Pages

Wednesday, September 18, 2019

Axit amin cần thiết cho mẹ và bé thế nào?

Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) vừa tổ chức hội nghị khoa học chuyên ngành Sản phụ khoa và Nhi khoa, trong đó có việc sử dụng axit amin cho bà mẹ và trẻ em. Hội nghị diễn ra tại TP Đà Nẵng, có sự tham dự của hơn 400 y bác sĩ, cán bộ trong ngành y tế. Các bác sĩ chia sẻ, axit amin cần thiết cho mẹ và bé, vì những lợi ích sau:

Hỗ trợ cải thiện hệ miễn dịch

Axit amin là thành phần cơ bản cấu trúc nên protein (chất đạm) trong các sinh vật, tồn tại trong cơ thể người và phổ biến trong thực phẩm. Nhiều axit amin được phát hiện có giá trị dinh dưỡng.

Phó giáo sư, tiến sĩ Lê Bạch Mai, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cập nhật kết quả nghiên cứu về việc sử dụng axit amin như cysteine, theanine, glutamate và glutamine trong lĩnh vực sản - nhi qua bài thuyết trình "Dinh dưỡng axit amin cho mẹ và bé".

Phó giáo sư Bạch Mai cho biết, cysteine và theanine khi được sử dụng kết hợp có thể giúp tăng cường chức năng miễn dịch và đề kháng của trẻ em. Glutamine có khả năng hỗ trợ cải thiện chức năng miễn dịch, nhất là ở trẻ em mắc các bệnh lý về máu như bệnh bạch cầu.

Hỗ trợ tiêu hóa thực phẩm

Glutamate - loại axit amin tồn tại trong nhiều thực phẩm như thịt (heo, bò, gà...), hải sản (tôm, cua, mực...), rau củ quả (cà chua, bắp cải, nấm, hành tây...), có thể hỗ trợ tiêu hóa thực phẩm thông qua việc gia tăng tiết nước bọt, tăng tiết dịch vị, có lợi cho chế độ ăn uống.

Axit amin này có trong bột ngọt hay còn gọi là MSG (monosodium glutamate), loại gia vị giúp mang lại vị umami, góp phần giúp món ăn ngon hơn.

Phó giáo sư, tiến sĩ Lê Bạch Mai chia sẻ vai trò của axit amin với sức khỏe mẹ và bé trong hội nghị.

Phó giáo sư, tiến sĩ Lê Bạch Mai chia sẻ vai trò của axit amin với sức khỏe mẹ và bé trong hội nghị.

Glutamate góp phần giảm muối trong chế độ ăn

Chế độ ăn giảm muối đang được khuyến khích ở nhiều quốc gia. Ăn thừa muối có thể làm gia tăng bệnh tim mạch, bệnh mạn tính không lây như tăng huyết áp. Khẩu phần ăn hạn chế muối góp phần giảm nguy cơ phù, tăng huyết áp, duy trì thói quen ăn uống có lợi cho sức khỏe của trẻ.

Thách thức khi thực hiện chế độ ăn giảm muối này món ăn sẽ nhạt và kém ngon miệng, dễ dẫn đến việc khó tuân thủ duy trì chế độ ăn này, nhất là với bệnh nhân phải thực hiện chế độ ăn giảm muối nghiêm ngặt.

Phó giáo sư Bạch Mai chia sẻ giải pháp nhằm duy trì chế độ ăn giảm muối là sử dụng kết hợp muối ăn và bột ngọt ở liều lượng hợp lý để cắt giảm lượng muối tiêu thụ, đồng thời vẫn giữ nguyên mức độ chấp nhận vị và vị ngon tổng thể của thực phẩm.

Cách thức giảm tiêu thụ muối được nhiều cơ quan y tế và sức khỏe trên thế giới đề cập như Ủy ban Chiến lược Giảm tiêu thụ muối thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Mỹ, "Hướng dẫn điều trị dinh dưỡng lâm sàng" của Bộ Y tế.

Glutamate thường có trong trong thực phẩm như thịt, hải sản, rau củ quả. Ảnh: Shutterstock.

Glutamate thường có trong trong thực phẩm như thịt, hải sản, rau củ quả. Ảnh: Shutterstock .

Tính an toàn dưới dạng gia vị của bột ngọt được thẩm định bởi nhiều tổ chức y tế, sức khỏe như Ủy ban các Chuyên gia về Phụ gia thực phẩm của Tổ chức Lương nông Liên hiệp quốc và Tổ chức Y tế Thế giới (JECFA), Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm của Mỹ, Ủy ban Khoa học về Thực phẩm của Cộng đồng chung Châu Âu, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản.

Phó giáo sư Bạch Mai chia sẻ thêm, việc người mẹ sử dụng monosodium glutamate trong thời kỳ cho con bú cho thấy không gây ra triệu chứng đối với trẻ bú sữa mẹ hoặc tác động đến việc tiết sữa mẹ. Phần lớn glutamate ăn vào ở trẻ em được chuyển hóa tại hệ tiêu hóa. Trẻ em có thể chuyển hóa glutamate tương tự như người trưởng thành. Trong sữa mẹ, glutamate chiếm hàm lượng cao nhất so với các axit amin tự do khác.

Bột ngọt được giáo sư người Nhật - Kikunae Ikeda phát minh ra vào năm 1908, đưa đến sự ra đời của sản phẩm bột ngọt đầu tiên trên thế giới AJI-NO-MOTO (Tập đoàn Ajinomoto - Nhật Bản) vào năm 1909. Giáo sư người Nhật mong cải thiện dinh dưỡng cho người dân thông qua những món ăn ngon.

Kim Uyên

Shop Chuyên Bán Đồ Phong Thủy - Điện Thoại Cổ - Kính Mắt - Giao Hàng Toàn Quốc

 
------------------- ---------------------------